HRS.ULSA – Kết nối đam mê

Chia sẻ – Kết nối – Phát triển

[2013.11.23] Bài thu hoạch hội thảo “Quản lý phong cách làm việc” với HRA, Phạm Vân – CLB HRS.ULSA

Bình luận về bài viết này

Hội thảo “Quản lý phong cách làm việc” với HRA

       Hiệp hội Nhân sự (Human Resources Association – HRA) là một hội nghề nghiệp, có điều lệ nội bộ, với các hội viên là Giám đốc Nhân sự, Trưởng phòng Nhân sự, hoặc các cá nhân có kinh nghiệm chuyên sâu về một hoặc nhiều lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực ở công ty và tổ chức mình đã và đang làm việc. Được thành lập vào tháng 01/2004, trên cơ sở một câu lạc bộ nhân sự hoạt động từ giữa những năm 1990.       

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, HRA đã nhận được sự đánh giá tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước về lao động ở cấp Trung ương và địa phương, cũng như của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Một trong những tôn chỉ hoạt động của Hiệp hội là chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp nhằm tạo ra một cộng đồng các nhà quản trị nhân sự chuyên nghiệp và phấn đấu vì mục đích nghề nghiệp. Định kỳ 2 tháng một lần HRA có tổ chức các hội thảo chia sẻ các kỹ năng, kiến thức chuyên môn. Theo định kỳ ngày 21 tháng 11 HRA tổ chức hội thảo chuyên đề “Quản lý phong cách làm việc” tại khách sạn Quân đội 33C Phạm Ngũ Lão, Hà Nội diễn ra từ 13h30 đến 17h15.            

Với mục tiêu kết nối và thực hiện trách nhiệm xã hội, HRA đã mời từ HRS.ULSA, HRC VCU, HRC NEU và HRC FTU mỗi CLB 1 thành viên tham dự lần này. Mình – một thành viên của Ban chuyên môn CLB HRS.ULSA là một trong số ít bạn sinh viên có cơ hội được tham gia hội thảo.       

Hà Nội bất ngờ trời trở lạnh nhưng cái lạnh ấy vẫn không ngăn được gần 70 người đến với khách sạn Quân đội, đến với HRA để tham gia một hội thảo chuyên đề mang tên rất hấp dẫn “Quản lý phong cách làm việc” để “sếp sung sướng, nhân sự nhàn thân”.

Ảnh 1 Thư mời hội thảo

       Chương trình được tổ chức bởi Tiểu ban Tuyển dụng & Nguồn lực của HRA với sự dẫn dắt của 2 diễn giả đó là: chị Hoàng Ngọc Bích – Giám đốc Điều hành, đại diện chương trình tại Hà Nội – hướng dẫn và phát triển chương trình “Phát triển Lãnh đạo và Quản lý” của Crestcom International; tư vấn phát triển nguồn lực con người V-TRAC/Caterpillar và anh Jimmy Võ Giám đốc của Jobs Ville tại Việt Nam.       

Mở đầu chương trình đó là lễ kết nạp Hội viên mới của HRA. Các anh chị được bà Vũ Mai Thu – Chủ tịch HRA trao tặng những bông hoa tươi thắm chúc mừng các anh chị ấy đã trở thành viên chính thức và mong các anh chị ấy sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của hội. (Mình ước gì mình cũng sẽ sớm trở thành một hội viên của HRA :D)

Ảnh 2 Lế kết nạp các hội viên mới của HRA

       Sau lễ kết nạp hội viên là đến phần trình bày của chị Bích về nội dung “Quản lý cung cách làm việc cá nhân”. Chương trình được giới thiệu hôm nay là một trong 24 chương trình đào tạo của Crestcom – một tổ chức đào tạo nổi tiếng trên thế giới (mọi người có thể tìm hiểu kỹ hơn về Crestcom tại Link).Cách học ở Crestcom cũng rất độc đáo mọi người sẽ học dưới hướng dẫn của một ngưởi dẫn, qua băng đào tạo của các chuyên gia đến từ Crestcom và thảo luận nhóm để đưa ra được những trải nghiệm nhận xét cho bản thân. Mục đích của buổi học hôm nay mà chị Bích muốn đưa ra cho mọi người học được các kỹ năng:

–      Khảo sát bốn loại tính cách cá nhân theo sự phân loại của Dr.Kim Alyn (diễn giả nổi tiếng về phong cách làm việc của Crestcom) từ đó xác định khuynh hướng, ưu điểm, nhược điểm của từng loại.

–       Hiểu rõ về tính cách của bản thân, của cá nhân, của người khác.

–       Khám phá các phương pháp điều chỉnh tính cách của bản thân và tính cách cá nhân người khác.

–       Tiếp cận các phương pháp phát huy ưu điểm và hạn chế nhược điểm của bản thân và đội ngũ nhân viên.       Đặc biệt của hôm nay đó là khi mọi người bước vào trong phòng đã được phân công ngồi theo vị trí các tuổi theo tam hợp đó là: Thân – Tỵ – Thìn; Hợi – Mão – Mùi; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần – Ngọ – Tuất và lúc đầu chị Bích cũng có trêu là hôm nay chị sẽ xem bói cho mọi người. Sau khi giới thiệu qua về Crestcom chị chuyển sang phần tính cách con người, tại sao mỗi người lại có những tính cách khác nhau. Theo Hy Lạp cổ đại cách đây hơn 2400 năm thì các tính cách trong cơ thể con người là do dịch lỏng bên trong cơ thể họ, nếu họ có nhiều dịch lỏng nào sẽ quyết định tính cách đặc trưng như thế. Những người vui vẻ, nhiệt tình là những người có bầu máu nóng, những người trầm tính lạnh lung là những người có nhiều đờm dãi, những người bi quan chán nản là những ngưởi có nhiều dịch mật đen và những người nóng tính là những người có nhiều dịch mật vàng. Nhưng theo Trung Hoa cổ đại thì tính cách con người là do ảnh hưởng của linh vật năm sinh mỗi người. Chị Bích cũng cho các nhóm thảo luận với nhau về đặc điểm tính cách nổi bật của nhóm tuổi mình. Những người nhóm Tỵ – Dậu – Sửu nhận mình là những người chăm chỉ, thông minh, sáng tạo, đáng tin cậy, quyết đoán, rộng lượng. Những người Thân – Tý – Thìn là những người trách nhiệm, năng động, thích giúp đỡ mọi người, nhanh nhẹn và cầu toàn. Những người nhóm Hợi – Mão – Mùi là những người nhạy cảm, nhanh nhẹn, nhiệt tình, làm việc nhóm tốt , có năng khiếu lãnh đạo và họ cũng rất “đào hoa”. Còn những người nhóm Dần – Ngọ – Tuất lại là những người độc lập, mạnh mẽ, quyết đoán, trung thực. Trên mạng cũng có rất nhiều trang web nói về tính cách đặc trưng của 12 con giáp, mọi người có thể tham khảo tại Link1, Link2       Trong mỗi con người bao giờ cũng gồm có 10 nhóm năng lực đó là: kỹ năng giao tiếp, dịch vụ khách hàng, phát triển con người, lãnh đạo, quản lý thay đổi, đàm phán, giải quyết vấn đề, nâng cao nhân sự, tư duy chiến lược và xác định đội nhóm. Đặc biệt theo 1 khảo sát gần đây mà chị Bích có đưa ra là “8/10 người lao động cho rằng tài năng, kỹ năng của họ chưa được sử dụng đến”. Nguyên nhân do đâu?Do người lao động hay do quản lý không biết cách phát huy sử dụng tài năng của họ. Một nguyên tắc bạch kim mà chị đưa ra cho mọi người đó là: “Hãy đối xử với người khác theo cách họ mong muốn bạn đối xử như thế”. Mà có muốn làm được điều đó thì mỗi người cần phải hiểu được tính cách của bản thân mình cũng như những người xung quanh.

       Mọi người xác định xem tính cách của bản thân thuộc loại nào bằng cách chọn 1 tính cách giống bạn trong hỏi hoặc nói; phận sự hay giao thiệp.Tính cách được lựa chọn là khi ở nhà vì khi đã đi ra ngoài mọi người đã có ý thức điều chỉnh tính cách của bản thân, lúc đó sẽ không xác định đúng tính cách.Nếu bạn chọn nhiều tính cách của cột nào trong 2 cột để lựa chọn thì đó là phần tính cách đặc trưng của bạn.

Bảng 1: Xác định tính cách bản thân

Hỏi

Nói

Phận sự

Giao thiệp

Kín đáo

Quyết định thận trọng

Né tránh đối đầu

Kiên nhẫn

Lưu giữ quan điểm

Khoan dung dễ tính

(thường được xem là rụt rè/sống nội tâm)

Thoải mái

Quyết định nhanh

Không ngại đối đầu

Nóng nảy

Chia sẻ quan điểm

Mệnh lệnh, nhiệt thành

(thường được xem là nhiều tham vọng)

Kiềm chế cảm xúc

Hành xử nghiêm túc

 

Có ý thưc về mặt kỷ luật thời gian

Ăn mặc: trang trọng

Chia sẻ cảm xúc

Vui nhộn (thậm chí khi làm việc)

Thường bê trễ, chểnh mản.

Ăn mặc:thoải mái

Và kết quả là đây:

Hỏi + Phận sự = Phân tích          

Hỏi + Giao thiệp = Hòa nhã

Nói + Phận sự = Điều hành             

Nói + Giao thiệp = Biểu cảm

Sau khi được biết mình thuộc nhóm nào thì mọi người đã rời vị trí ngồi theo Tam hợp để sang ngồi theo nhóm tính cách. Đặc điểm nổi bật của các mẫu người được trình bày thông qua bảng dưới đây:

Bảng 2: Khái quát về các mẫu người

Mẫu người

Đặc điểm Tổng quan

Ưu điểm

Nhược điểm

  Phân tích

Chín chắn, sâu sắc

Nghiêm túc, có chủ định

Đặt chỉ tiêu và chuẩn mực làm việc cao

Có ý thức tổ chức kỷ luật

Khô khan nhưng ý nhị

Cầu toàn

Ngăn nắp và gọn gang

Tiết kiệm

Tự giác kiểm soát bản thân

Dễ buồn chán, hoài nghi và hay tiêu cực

Hay do dự và phân tích thái quá

  Điều hành

Năng động & tích cực

Không dễ nản chí

Có tố chất lãnh đạo

bẩm sinh

Rất tự tin

Kiên quyết

Cá tính độc lập, năng suất làm việc cao.

Nhìn xa trông rộng

Quyết đoán

Khá vô tình và thiếu

cảm thông

Khắt khe, cao ngạo và hay nhạo báng người khác

 

Biểu cảm

Thích vui đùa

Có khiếu hài hước

Phóng khoáng

Sẵn sàng hòa đồng

Cởi mở

Có tham vọng

Có sức thu hút

Có tài thuyết phục

Có thể hành xử vô tổ chức

Có thể hành xử vô kỷ luật

Ồn ào và lắm lời

 

 

 

Hòa nhã

Kiên nhẫn

Đúng mực và ổn định

Trầm tĩnh nhưng dí dỏm

Giàu lòng cảm thông

Tử tế và không muốn làm người khác mếch lòng

 

Khá dễ thương và dễ chịu

Không thích xung đột

Xử sự không khéo

Điềm tĩnh

Khá bướng bỉnh

Đôi khi khá ích kỷ

Né tránh đối đầu

 

       Nắm bắt được một số tính cách đặc trừng của từng mẫu người thì mọi người được thảo luận nhóm.Đây chính là phần thú vị nhất trong buổi hôm nay khi các nhóm liên tục có những phản biện về cách mình mong muốn được đối xử khi mình là nhân viên hay mình là sếp.

Ảnh 3 Đại diện nhóm Điều hành đang đứng lên thuyết trình

       Dưới đây là một số kết luận đã được rút ra khi quản lý các mẫu người khác nhau:

  • Mẫu người Phân tích:

–           Vì họ là những người có suy nghĩ rất tháo đáo nên đừng ép họ vội vàng đưa ra các quyết định khi đó chỉ làm họ cuống lên.

–           Họ là những người thích con số, các chứng cứ nên hãy cung cấp đầy đủ thông tin và dữ liệu chính xác cho họ.

–           Họ không thích ồn ào nên khi nói chuyện với họ hãy nhẹ nhàng và điềm tĩnh.

–           Hãy thể hiện sự kiên nhẫn của mình bằng cách hỏi họ ví dụ như có 3 phương án A, B, C thì nên chọn phương án nào?

–           Vì họ là những người hay “suy nghĩ” thế nên hãy cho họ những khoảng thời gian riêng tư để họ có thể làm những gì họ thích.

–           Động viên họ đưa ra các quyết định cần thiết vì họ là những người hay do dự trong việc đưa ra các quyết định. Họ rất đánh giá cao những lãnh đạo biết suy xét thấu đáo và trân trọng quyết định của họ.

  • Mẫu người Điều hành:

–           Nhắm thẳng đến “trọng tâm” vì họ là những người có tốc độ nhanh và mong muốn có được kết quả công việc cuối cùng.

–           Đối xử dựa trên bổn phận của họ, hãy lắng nghe họ để cùng làm việc với họ để tìm hiểu họ.

–           Giao cho họ quyền tự quyết định trong công việc và hãy trân trọng khả năng thực hiện các công việc của họ.

–           Hãy cho họ quyền tự do hành động và họ đánh giá rất cao những nhà lãnh đạo cho phép họ tìm kiếm cách hiệu quả quản lý nhất để đạt được mục tiêu chung và họ “coi thường” cách quản lý chi li.

  • Mẫu người Biểu cảm:

–           Họ là những người có óc hài hước, vui nhộn thế nên khi làm việc hãy phát huy hết yếu tố khôi hài của họ trong công việc cũng như thể hiện sự trân trọng yếu tố khôi hài đó.

–           Hãy dành cho họ thời gian để xây dựng và phát triển các mối quan hệ vì họ là những người rất thích giao lưu, kết nối với người khác.

–           Có nhân viên cấp dưới là người biểu cảm cảm thì nên lưu tâm nhắc nhở họ kiểm tra các dữ liệu thực tế. Họ cũng là những người không thích các biện pháp kiểm soát chi li mà thích công việc có cơ cấu quản lý thoáng đạt và có quyền tự do hành động.

  • Mẫu người Hòa nhã

–           Những người hòa nhã thường rất kín đáo, điềm tĩnh và không thích đối đầu nên hãy đối xử với họ nhẹ nhàng, đừng tạo áp lực mà hãy thể hiện sự tử tế, ân cần với họ.

–           Khích lệ họ chấp nhận rủi ro trong công việc bởi họ thường né tránh xung đột. Thế nên họ đánh giá rất cao những nhà lãnh đạo có tác phong gần gũi, ân cần, tử tế và họ cũng không thể làm việc hiệu quả dưới sự quản lý khắt khe.

       Mẫu người nào cũng có những ưu điểm và những nhược điểm riêng vậy mẫu người nào sẽ thích hợp với công việc làm lãnh đạo.Biểu cảm, Hòa nhã, Điều hành hay Phân tích?Câu trả lời nhận được là tất cả đều làm được lãnh đạo nhưng khi đó mỗi nhóm sẽ phải học cho mình cách điều chỉnh bản thân mình sao cho có thể hài hòa với những người xung quanh.

       Cụ thể đối với những người nhóm Điều hành nên giảm tốc độ của mình, lắng nghe nhiều hơn và đừng nên quá ép buộc nhân viên cấp dưới.Đối với nhưng người Phân tích nên chủ động hơn trong vấn đề ra quyết định, hạn chế cảm xúc cá nhân của bản thân.Những người Hòa nhã nên chủ động hơn trong việc ra quyết định, lắng nghe và phân tích vấn đề thấu đáo. Còn những người Biểu cảm cũng nên hạn chế tốc độ của bản thân, làm việc theo khuôn phép chung của tổ chức…  

      HRA có chuẩn bị một bữa ăn nhẹ để mọi người có thể tiếp thêm năng lượng và có thêm thời gian để giao lưu với nhau. Hết giờ giải lao mọi người lại quay về chỗ ngồi để thảo luận một câu hỏi rất thú vị đó là “Mỗi nhóm người sẽ thích làm những vị trí nào trong doanh nghiệp?”. Những người nhóm Biểu cảm rất thích được tổ chức sự kiện, làm những việc liên quan đến nghệ thuật (diễn viên, nghệ sĩ, hoạt náo viên…), nhân viên bán hàng, truyền thông, tuyển dụng và đào tạo, nhà sáng chế… Những người nhóm Điều hành thích được làm CEO,CPO, bảo vệ, công an, tạp vụ…Những người Phân tích làm HRM, PM (tái cấu trúc tổ chức), xét nghiệm, khảo cổ, khám nghiệm tử thi, trật tự viên, tâm lý học, thầy bói… Còn những người Hòa nhã họ muốn kinh doanh (ở vị trí quản lý), làm HRM, quản lý tài chính, chuyên gia tư vấn tâm lý, hòa giải viên, chăm sóc khách hàng…   

     Tiếp theo đến phần chia sẻ của anh Jimmy Võ về các bài trắc nghiệm của Thomas (mọi người có thể vào Link để tìm hiểu thêm). Có 4 bài trắc nghiệm được anh giới thiệu đến đó là PPA, TEIQ, GIA và 360.

Ảnh 4 Diễn giả Jimy Võ đang trình bày các bài trắc nghiệm

       Trong đó bài test PPA là một hồ sơ hành vi cung cấp một luận cứ chính xác về hành vi của mọi người trong công sở nhằm trả lời một số câu hỏi về ưu điểm cá nhân, mức độ phù hợp với công việc với ưu điểm cá nhân, hạn chế gây ảnh hưởng đến thành công…Bài test TEIQ là một công cụ tính cách mang tính khoa học, cho biết những phương pháp chính xác và khách quan để đo lường cảm xúc trong công sở. Bài test GIA nhằm đo lường khả năng trí tuệ của con người, GIA cung cấp dự đoán về tiềm năng nắm bắt một vị trí mới hoặc tiếp thu đào tạo của mỗi người. Còn 360 nhằm cung cấp cơ cấu khách quan nhằm xác định vấn đề hiệu suất; tăng cường nhận thức của bản thân, sự tự tin và năng lực cũng như nhận biết phương pháp nâng cao nhận thức cá nhân tăng cường hiệu quả công việc.   

     Cuối buổi Bảo Việt cũng lên giới thiệu các chương trình khuyến mãi của mình đến với mọi người trong hội thảo hôm nay.

Ảnh 5 Bảo Việt lên giới thiệu chương trình khuyến mãi.

       Và không quên chụp tấm ảnh lưu niệm với tất cả mọi người tham dự chương trình hôm đó nữa chứ.

Ảnh 6 Chụp ảnh kỷ niệm cuối chương trình

       Cảm ơn HRA, cảm ơn các vị diễn giả đã tạo cho chúng em – những sinh viên của ngành Quản trị Nhân lực có cơ hội được tiếp xúc với các kiến thức bổ ích cũng như có cơ hội được giao lưu với các anh chị trong nghề.

Phạm Vân _ Ban Chuyên môn_CLB HRS.ULSA

 

Tác giả: HRS.ULSA

About I. TÊN CỦA CÂU LẠC BỘ: Tên tiếng Việt: CLB Kỹ năng nhân sự – ĐH Lao động xã hội Tên tiếng Anh: Human Resource Skills – University of Labor and Social Affairs Tên viết tắt: HRS.ULSA II. MỤC TIÊU Slogan: Kết nối đam mê Giá trị cốt lõi: chia sẻ – kết nối – phát triển

Bình luận về bài viết này